top of page
Search

จีนสร้างเมืองใหม่ ตัวอย่างเมืองแห่งความยั่งยืน

Updated: Aug 6, 2019


นี่คือเมือง 'สงอัน' (Xiong'an • 雄安新區)


เมืองที่นอกจากจะถูกออกแบบเพื่อรองรับความหนาแน่นของกรุงปักกิ่งแล้ว ยังตั้งใจสร้างให้เป็นเมืองตัวอย่างแห่งโลกอนาคต ที่ต้องมีความลงตัวทั้งในด้านผังเมือง สถาปัตยกรรม และที่สำคัญที่สุดคือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยวางเป้าเพื่อเป็นเมืองทดลองด้านเศรษฐกิจ คือมีการเปิดเสรีการค้ามากขึ้น และเป็นฮับของศูนย์วิจัย เทคโนโลยีขั้นสูง และการศึกษา อีกด้วย


เมืองสงอัน อยู่ติดทะเลสาบ Baiyang Dian พื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ ที่ได้รับการฟื้นฟูจนปัญหามลภาวะหมดไป สภาพน้ำกลับมามีคุณภาพดีเยี่ยมอีกครั้ง และพลังงานที่ใช้ในเมืองนี้ทั้งหมดยังเป็นพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy*) ทั้งสิ้น

ตัวเมืองเริ่มสร้างเมื่อปี 2017 ตั้งอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง 100 กม. เชื่อมต่อด้วยรถไฟสายพิเศษที่จะเดินทางไปถึงปักกิ่งได้ภายใน 30 นาที รายล้อมกรุงปักกิ่ง นครเทียนจิน และเมืองเป่าติ้ง ใช้เงินลงทุนไปกว่า 30,000 ล้านหยวน รวมถึงการสร้างสนามบินด้วย เบื้องต้นจะมีขนาด 100 ตร.กม. คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2019 และวางแผนจะขยายเมืองออกไปให้ถึง 2,000 ตร.กม.


FYI • ชื่อ 'Xiong An' มาจากการรวมชื่ออำเภอสงเซี่ยนและอำเภออันซิน 'สง' มีความหมายว่า ใหญ่โต และ 'อัน' แปลว่า สงบสุข


หมายเหตุ *Renewable Energy คือ พลังงานทดแทนที่สามารถหมุนเวียนมาใช้ได้อีก เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ลม ชีวมวล น้ำ (cr.https://jarupornsaiyasupeeblog.wordpress.com)


cr.


#ถุงขยะเอ็นจอย #njoygarbagebag #sdjinter #ถุงขยะรักษ์โลก #ถุงพลาสติกย่อยสลายได้เอง #ถุงขยะพลาสติกไม่ทำลายธรรมชาติ

193 views0 comments
bottom of page