top of page
Search

หยุดทำร้ายปะการังด้วยครีมกันแดด

Updated: Aug 6, 2019



สารเคมีในโลชั่นกันแดดนั้นดีต่อผิว ช่วยปกป้องผิวจากโรคมะเร็งผิวหนัง แต่ไม่ดีต่อปะการัง เพราะเมื่อครีมกันแดดละลายลงไปในทะเล สารเคมีจะไปทำลายสาหร่าย Zooxanthalle (สาหร่ายขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในเนื้อเยื่อของปะการัง) ทำให้เกิดการติดเชื้อไวรัส ซึ่งสาหร่ายตัวจิ๋วนี้เขามีหน้าที่ผลิตอาหารให้ปะการัง เมื่อปะการังซึ่งเปรียบเสมือนบ้านของสัตว์น้ำน้อยใหญ่ขาดอาหารก็จะฟอกขาวตาย ระบบนิเวศน์ชายฝั่งก็จะถูกทำลายลง

ความเข้มข้นของสารเคมีตามแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งในปัจจุบันสูงกว่าระดับปลอดภัยไปหลายพันเท่าเช่นผลการตรวจที่ฮาวายและหมู่เกาะเวอร์จิน และกำลังส่งผลร้ายแรงต่อแนวปะการังดังกล่าวในระยะยาว คาดกันว่าอาจมีปะการังมากถึง 1 ใน 10 ของโลกที่กำลังถูกคุกคามด้วยสารเคมีเหล่านี้ เพราะแนวปะการังส่วนใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญและมีจำนวนคนเข้าไปใช้ประโยชน์เป็นจำนวนมาก


แล้วสารเคมีในครีมกันแดดที่ทำร้ายปะการังล่ะมีอะไรบ้าง


• Oxybenzone (Benzophenone-3, BP-3) สารเคมีตัวนี้จะช่วยดูดซับรังสียูวีให้มีความเข้มข้นน้อยลง ไม่ไปทำร้ายชั้นผิว และช่วยเพิ่มความเสถียรในการปกป้องผิวจากแสงแดดอีกด้วย แต่สารเคมีตัวนี้เป็นตัวร้ายที่สุดที่ทำให้ปะการังตาย สร้างความเสียหายกับ DNA ของปะการังที่โตเต็มที่ ส่วนปะการังตัวอ่อนนั้น โครงสร้างภายในก็จะถูกทำลาย


• Octinoxate (Ethylhexyl methoxycinnamate) แม้ว่าตัวนี้จะเป็นสารเคมีที่จัดอยู่ในประเภทออร์แกนิก เป็นสารสกัดจากกรดซินนามอน (Cinnamon Acid) เพื่อประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากรังสี UVB แต่นอกจากจะไปทำร้ายปะการังแล้ว นักวิจัยหลาย ๆ คนยังบอกว่า Octinoxate ยังเป็นสาเหตุของริ้วรอยก่อนวัยได้ เพราะขณะที่มันช่วยปกป้องผิวเราจากแสงแดดมันก็ผลิตอนุมูลอิสระออกมาทำลายผิวเช่นกัน


• 4-Methylbenzylid Camphor (4MBC) สารเคมีอีกตัวที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยการดูดซับรังสียูวี และเป็นตัวช่วยร่วมกับสารเคมีตัวอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความเสถียรในการปกป้องผิวจากแสงแดด


• Butylparaben หรืออีกชื่อคือ พาราเบน ที่เรารู้จักกันดีเพราะหลาย ๆ แบรนด์ต่างเคลมว่าไม่มีสารตัวนี้ เป็นสารกันเสียที่ช่วยยืดอายุการใช้งานของกันแดดให้ใช้ได้นานขึ้น มีหน้าที่ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียไม่ให้เจริญเติบโต สรรพคุณฟังดูดี แต่พาราเบนเป็นสารเคมีอีกตัวที่ทำให้ปะการังตาย นอกจากนั้นยังทำร้ายผิว ทำให้ระคายเคือง


แล้วเราจะหาครีมกันแดดดีๆ แบบนี้ได้จากแบรนด์ไหนได้บ้าง?


• ครีมกันแดดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Photoderm จากแบรนด์ BIODERMA

• ครีมกันแดด ANTHELIOS XL จาก La Roche Posay

• ครีมกันแดด ReReef ที่ใช้ Zinc Oxide เป็นสารตัวหลักในการป้องกันแสงแดดร่วมกับ Titanium dioxide ซึ่งเป็นสินแร่ตามธรรมชาติ สามารถป้องกันแดดได้ SPF 50 และย่อยสลายได้อย่างสมบูรณ์ในธรรมชาติ พร้อมกับสารสกัดจากธรรมชาติบำรุงผิว (สนใจครีมกันแดด ReReef สั่งซื้อได้ที่ https://www.rereef.co/product-page/reef-safe-sunscreen-spf50 )

• ทาน้ำมันมะพร้าวแล้วรอจนซึมเข้าสู่ผิวก็กันแดดได้ น้ำมันมะพร้าวมีสารที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดเทียบเท่ากับ SPF25 นอกจากนั้นยังช่วยให้ผิวชุ่มชื้นอีกด้วย


เปลี่ยนมาใช้ครีมกันแดดที่ดีต่อท้องทะเลกัน ไม่เฉพาะแค่ตอนไปเที่ยวทะเลนะครับ แต่ควรเปลี่ยนสำหรับชีวิตประจำวันด้วย เพราะในที่สุดสารเคมีก็จะถูกชะล้างลงระบบระบายน้ำและปนเปื้อนลงสู่ทะเลอยู่ดี


• สามารถดูรายละเอียดและสั่งซื้อครีมกันแดด ReReef ได้ที่ https://www.rereef.co/product-page/reef-safe-sunscreen-spf50

• cr. ReReef , www.cosmenet.in.th • Video produced by Waste Ed


#ถุงขยะเอ็นจอย #njoygarbagebag #sdjinter #ถุงขยะรักษ์โลก #ถุงพลาสติกย่อยสลายได้เอง #ถุงขยะพลาสติกไม่ทำลายธรรมชาติ

703 views0 comments
bottom of page