top of page
Search

เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ นำร่อง การคัดแยกขยะ ก่อนทิ้ง

Updated: Aug 6, 2019


เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ นำร่อง การคัดแยกขยะ ก่อนทิ้ง บริเวณถนนคนเดิน ลดภาระการจัดเก็บ จากเมื่อก่อนได้ถึงวันละ 2 ตัน ส่งเสริมให้ประชาชนจัดการขยะด้วยตนเอง


ปัจจุบันตลาดถนนคนเดินริมชายทะเลอ่าวประจวบฯ ซึ่งเปิดทุกวันศุกร์และเสาร์ ได้รับความนิยมจากบรรดานักท่องเที่ยวจำนวนมากที่การเดินทางมาสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงาม โดยมีการจำหน่ายอาหารหลากหลายชนิด ซึ่งสิ่งที่ตามมาแน่นอนว่า คือ ปัญหาขยะ


ทางกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดตั้งจุดคัดกรองขยะ จำนวน 6 จุดบนทางเท้าริมชายทะเล แต่ละจุดจะมีการจัดถุงขยะใสวางเรียงติดกัน แยกขยะออกเป็น 11 ชนิด เช่น ถุงพลาสติก ไม้เสียบลูกชิ้น หลอด ช้อนส้อมพลาสติก เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ โดยมีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำจุดคอยให้คำแนะนำ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ผ่านเครื่องขยายเสียง


ซึ่งผลปรากฏว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากประชาชนและนักท่องเที่ยว สามารถลดปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัดได้มาก และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม อีกด้วย

ขยะที่คัดแยกออกมาก็ไม่ใช่แค่เศษขยะอีกต่อไป แต่คือวัสดุที่สมารถนำไปต่อยอดกลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สร้างรายได้คืนกลับสู่ชุมชนอีกด้วย


น่าชื่นชมมากๆ ถ้าทุกตลาดในประเทศทำได้แบบนี้คงดี


cr. สวท.ประจวบคีรีขันธ์ / prd8PKvdo


#ถุงขยะเอ็นจอย #njoygarbagebag #sdjinter #ถุงขยะรักษ์โลก #ถุงพลาสติกย่อยสลายได้เอง #ถุงขยะพลาสติกไม่ทำลายธรรมชาติ

84 views0 comments
bottom of page