Search

เลิกรับหลอดกันดีไหมครับ?

Updated: Aug 1, 2019


เพื่อนๆ รู้กันไหมว่าในบรรดาขยะพลาสติก หลอดพลาสติก คือขยะที่พบบ่อยที่สุดบนชายหาดและในทะเล


เนื่องจากมีขนาดเล็ก ทนทาน และยังยากต่อการจัดเก็บ อีกทั้งแทบไม่มีการนำกลับไปรีไซเคิลเลย เป็นอันตรายต่อสัตว์ตามธรรมชาติมากโดยเฉพาะสัตว์ที่อาศัยในทะเล (ข้อมูล ReReef)

มีการประเมินในสหรัฐอเมริกาพบว่า คนเราใช้หลอดพลาสติกกันโดยเฉลี่ยวันละ 1.5 หลอด ซึ่งเท่ากับว่าในประเทศไทยอาจมีการสร้างขยะที่เป็นหลอดมากถึง 100 ล้านชิ้นต่อวัน หรือปีละกว่า 35,000 ล้านชิ้น! (ข้อมูล ReReef / The Standard)


หลอดพลาสติกนั้นต้องใช้เวลาในการย่อยสลายมากถึง 200 ปี และที่สำคัญพวกมันไม่สามารถย่อยสลายได้ทั้งหมดอีกด้วย


แล้วถ้าไม่ใช้หลอดพลาสติกจะใช้อะไรแทนได้บ้างล่ะ


หลอดส่วนตัวที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ (ข้อมูล www.the101.world) • หลอดโลหะ เช่น สแตนเลส มีความแข็งแรงและทนทานมาก • หลอดแก้ว ทำมาจากแก้วแข็งที่เรียกว่าโบโรซิลิเคต มีความคงทน • หลอดซิลิโคน ยืดหยุ่น กัดได้ พับได้ งอได้ น้ำหนักเบา ทนทาน พกพาง่าย (สั่งซื้อได้ที่นี่ www.rereef.co) • หลอดไม้ไผ่ ไผ่เป็นพืชที่โตเร็ว ปลูกทดแทนได้ง่าย แต่จำเป็นต้องล้างและตากให้แห้งหลังการใช้ หากดูแลรักษาดีๆ สามารถใช้ได้หลายปี • หลอดราโพ (อ่านเพิ่มเติมที่นี่ www.facebook.com/NjoyGarbageBag/posts/2347498122243454 ) หลอดกลุ่มนี้จำเป็นต้องดูแลทำความสะอาดให้ดี ด้วยแปรงทำความสะอาด เพื่อสุขอนามัยนะครับ


หลอดใช้แล้วทิ้ง (ข้อมูล www.the101.world) • หลอดกระดาษ แม้ยังสร้างขยะอยู่แต่สร้างผลกระทบน้อยกว่าหลอดพลาสติกแน่นอน • หลอดเส้นพาสต้า อันนี้เป็น DIY ลองมองหาเส้นพาสต้าทีมีรู เช่น bucatini หรือ perciatelli นำมาทำเป็นหลอด หลอดชนิดนี้ไม่สร้างขยะ เพราะสามารถนำไปประกอบอาหารต่อได้


แล้วถ้าไม่ใช้หลอดเลยล่ะ


• หลายคนเป็นห่วงความสะอาดของแก้วในร้านอาหาร แต่เอาจริงๆ นะ เครื่องดื่มมันก็อยู่ในแก้วนั้นอยู่ดี • เครื่องดื่มแบบขวด/กระป๋อง ก็มีหลายคนกังวลเรื่องความสะอาดของปากขวด/กระป๋อง

ลอง "พกแก้วส่วนตัว" ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ครับ แนะนำแก้วแบบมีฝาปิด ไม่หกเลอะเทอะ จะใส่หลอดส่วนตัว หรือดื่มจากแก้วของเราเองก็ไม่มีปัญหา ได้ลดการใช้ทั้งหลอดและแก้วพลาสติกไปในตัวด้วย

อาจยุ่งยากไม่สะดวกในช่วงแรกๆ ... แต่ซักพักก็ชินครับ ลำบากเพิ่มขึ้นนิดหน่อยแต่ช่วยโลกให้น่าอยู่ไปนานๆ นะครับ

---------------------------------------- ภาพประกอบ :

Putting a global problem in stark context.

Greenpeace Canada / Rethink

CREDITS: Advertising Agency: Rethink, Toronto Creative Director / Art Director: Joel Holtby Creative Director / Copywriter: Mike Dubrick Creative Director: Aaron Starkman Photographer: Instill Image Co. Accounts: Caleb Goodman, Laura Cavalcanti Print Producer: Narine Artinian Strategist: Hannah Newport ----------------------------------------

52 views0 comments